Clean Keyboard

จุดเด่นของคีย์บอร์ดรุ่น Air75 จาก Nuphy นอกเหนือไปจากสีสันที่สวยงาม การเชื่อมต่อแบบไร้สาย และความทนทานของสวิตช์ mechanical แล้ว คีย์บอร์ดจาก Nuphy ยังมีจุดเด่นในเรื่องของน้ำหนักที่เบา ความบางของตัวเครื่อง และการพกพาที่ง่ายอีกด้วย ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ชื่นชอบการทำงานนอกสถานที่ได้เป็นอย่างดี แต่การพกพ

วิธีดูแลคีย์บอร์ดพกพาให้ใหม่เอี่ยม น่าใช้อยู่เสมอ

         จุดเด่นของคีย์บอร์ดรุ่น Air75 จาก Nuphy นอกเหนือไปจากสีสันที่สวยงาม การเชื่อมต่อแบบไร้สาย และความทนทานของสวิตช์ mechanical แล้ว คีย์บอร์ดจาก Nuphy ยังมีจุดเด่นในเรื่องของน้ำหนักที่เบา ความบางของตัวเครื่อง และการพกพาที่ง่ายอีกด้วย ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ชื่นชอบการทำงานนอกสถานที่ได้เป็นอย่างดี แต่การพกพาคีย์บอร์ดออกไปใช้งานภายนอกนั้นมักจะทำให้คีย์บอร์ดของเราต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมภายนอกไปด้วย ซึ่งอาจจะมีผลต่ออายุการใช้งานของตัวบอร์ดได้ โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการดูแลรักษาคีย์บอร์ดสำหรับคนที่รักการทำงานนอกสถานที่กัน

สิ่ งแรกที่ควรระวังคือฝุ่นและสิ่งสกปรกจากสภาพแวดล้อม ซึ่งจะตกลงไปสะสมอยู่ใต้คีย์แคป และอาจมีโอกาสลงไปติดอยู่ในสวิตช์และส่งผลต่อการใช้งานได้ โดยเราแนะนำให้ทำความสะอาดฝุ่นและเศษสิ่งสกปรกชิ้นใหญ่ อย่างน้อย 1 ครั้งทุกๆ 3 เดือน โดยให้ผู้ใช้แกะคีย์แคปออก แล้วใช้แปรงขนอ่อนปัดฝุ่นและเศษสิ่งสกปรกออกให้หมด และไม่แนะนำให้ใช้น้ำปริมาณมากในการทำความสะอาดตัวเครื่อง แต่สามารถใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ บิดให้แห้งเพื่อเช็ดได้ นอกเหนือไปจากนี้ เรายังแนะนำให้ผู้ใช้เลือกใช้งานอุปกรณ์ที่ป้องกันฝุ่นและเศษสิ่งสกปรกจากภายนอก เช่น Nufolio Case คู่กับคีย์บอร์ดของคุณด้วย เพื่อการป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปภายในตัวเครื่องของคีย์บอร์ดได้

นอกจากสิ่งสกปรกในสภาพแวดล้อมแล้ว อีกสิ่งที่ต้องระวังสำหรับคีย์บอร์ด - โดยเฉพาะอย่างยิ่งคีย์บอร์ดแบบพกพาได้ - นั่นก็คือน้ำนั่นเอง ในกรณีที่น้ำหกใส่ตัวเครื่อง ให้ผู้ใช้ทำการปิดสวิตช์ตัวเครื่องด้านบนหรือถอดสายออกให้เร็วที่สุด จากนั้นทำการเช็ดบริเวณที่เปียกน้ำให้แห้ง และแกะคีย์แคปออกเพื่อตรวจสอบว่ามีน้ำเข้าไปอยู่ในบริเวณข้างใต้คีย์แคปหรือไม่ หากมีให้รีบเช็ดออกเช่นกัน ในกรณีนี้เราไม่แนะนำให้ดึงสวิตช์แมคคานิคอลออกเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปถึงตัวแผงวงจร (PCB - printed circuit board) ด้านในได้ เมื่อตรวจสอบว่าตัวเครื่องแห้งดีแล้ว ให้นำตัวเครื่องไปเก็บไว้ในที่แห้งและเย็น หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดและความร้อนโดยตรง เก็บไว้เป็นเวลา 2-3 วันเพื่อให้แน่ใจว่าทุกชิ้นส่วนแห้งสนิทดีแล้วก่อนนำมาเปิดเครื่องใช้งานได้ แต่ถ้าพบความผิดปกติใดๆ แนะนำว่าให้ส่งศูนย์บริการซ่อมจะดีที่สุดครับ

แน่นอนว่าสำหรับคีย์บอร์ดที่สามารถทำการเชื่อมต่อแบบไร้สายได้ ตัวคีย์บอร์ดจะต้องมีแบตเตอรี่สำหรับการทำงานอยู่ในตัวด้วย ซึ่งแบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ที่มีอายุการใช้งานจำกัด และเป็นชิ้นส่วนที่ดูแลรักษายากที่สุด แต่ถ้าผู้ใช้ทำตามขั้นตอนคร่าวๆ ต่อไปนี้ ก็จะสามารถถนอมและยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ไปได้อีก โดยเริ่มที่เรื่องของการชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งเราขอแนะนำให้ทำการชาร์จโดยการต่อสาย USB เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น เนื่องจากตัวเครื่องได้ถูกออกแบบมาให้รับปริมาณกระแสไฟที่ถูกจ่ายผ่านพอร์ต USB ของเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลัก แต่หากมีความจำเป็นจะต้องชาร์จแบตเตอรี่กับอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่เครื่องคอมพิวเตอร์จริงๆ ขอแนะนำให้ใช้เวลาชาร์จให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และใช้อุปกรณ์จ่ายไฟที่จ่ายกระแสไฟไม่เกิน 5 Volt/1 Amp (5 Watt) เท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับแผงวงจรของตัวคีย์บอร์ด ซึ่งความเสียหายที่เกิดการชาร์จที่ผิดวิธีจะทำให้การรับประกันของตัวคีย์บอร์ดถูกยกเลิกด้วยครับ ในส่วนของการใช้งานแบบไร้สาย เราขอแนะนำว่าให้ใช้งานแบตเตอรี่ให้เหลืออยู่ในช่วงประมาณ 30%-80% เพื่อให้แบตเตอรี่สามารถรับกระแสไฟได้ด้วยประสิทธิภาพที่สูงที่สุด ซึ่งจะเป็นการถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดครับ

โดยสรุปแล้ว การใช้งานคีย์บอร์ดนอกสถานที่จะมีข้อควรระวังใหญ่ๆ อยู่ 3 ข้อ ก็คือสิ่งสกปรก, น้ำและของเหลวอื่นๆ, และแบตเตอรี่ครับ ซึ่งผู้ใช้สามารถดูแลเรื่องของความสะอาดและของเหลวในขั้นตอนเบื้องต้นได้ด้วย Nufolio Travel case สำหรับคีย์บอร์ดจาก Nuphy นั่นเองครับ ในส่วนชองแบตเตอรี่ ผู้ใช้สามารถดูแลอายุการใช้งานได้ด้วยการชาร์จด้วยอุปกรณ์ที่เหมาะสม และดูแลระดับแบตเตอรี่ให้ไม่ต่ำจนเกินไป ไม่ชาร์จทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน และใช้อุปกรณ์ชาร์จให้เหมาะสม ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เหล่านี้ เราก็จะสามารถยืดอายุในการใช้งานคีย์บอร์ดได้แล้วครับ