Buying Guide

วิธีเลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดสำหรับมือใหม่ 2023

วิธีเลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดสำหรับมือใหม่

แมคคานิคอลคีย์บอร์ด (Mechanical Keyboard) ได้รับความนิยมสูงในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบการพิมพ์และเหล่าเกมเมอร์ เนื่องจากการตอบสนองที่รวดเร็วและความแข็งแรงทนทานที่เหนือกว่า หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังใหม่เรื่องนี้ แต่ก็อยากจะเริ่มต้นก้าวเข้ามาสู่โลกของแมคคานิคอลคีย์บอร์ด บทความนี้จะช่วยให้มือใหม่ทั้งหลายได้ประกอบการตัดสินใจเมื่อเลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดตัวแรกของคุณ

ทำความเข้าใจกับแมคคานิคอลคีย์บอร์ด

แมคคานิคอลคีย์บอร์ด เป็นคีย์บอร์ดประเภทหนึ่งที่สามารถปรับแต่งสวิตช์และคีย์แคปได้ผ่านการ Hot-swappable ซึ่งสวิตช์ประเภทต่าง ๆ แต่ละประเภทจะมอบประสบการณ์การพิมพ์ที่แตกต่างกัน ประเภทสวิตช์ทั่วไป ได้แก่ Cherry MX Razer และ Gateron โดยสวิตช์ Gateron ได้รับความนิยมและมักเป็นที่ต้องการ เพราะมีจำหน่ายทั่วไปในตลาดและมีให้เลือกมากมาย ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีในแง่ของแรงสั่งงาน เสียง และพิมพ์สัมผัส

วิธีเลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ด

1. ขนาดของแมคคานิคอลคีย์บอร์ด หรือ Layout
แมคคานิคอลคีย์บอร์ดมีขนาดที่หลากหลาย ตั้งแต่ขนาด Full-Size มีครบทุกปุ่ม ขนาด Tenkeyless ที่ลดทอนแป้นตัวเลข (Numpad) ออกไป และขนาดกะทัดรัด 60% โดยแมคคานิคอลคีย์บอร์ดขนาด Full-Size จะมีแป้นตัวเลข ในขณะที่ขนาด Tenkeyless จะไม่มีแป้นตัวเลข เพื่อการออกแบบที่เล็กลงยิ่งขึ้น ส่วนขนาด 60% จะลดขนาดคีย์บอร์ดให้เหลือเพียงปุ่มคีย์ที่จำเป็นเท่านั้น สำหรับมือใหม่ขอแนะนำแมคคานิคอลค์บอร์ดขนาด Tenkeyless จะเหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีความสมดุลระหว่างการใช้งานและช่วยประหยัดพื้นที่บนโต๊ะคอม

2.ไฟ RGB Backlight
ไฟ RGB ช่วยเพิ่มความสวยงามและการทำงานของแมคคานิคอลคีย์บอร์ด คีย์บอร์ดบางเครื่องมีไฟ RGB สีเดียว ในขณะที่คีย์บอร์ดบางเครื่องมีไฟ RGB หลากหลายสีและเอฟเฟ็กต์ที่ปรับแต่งได้ ช่วยบ่งบอกสถานะการใช้ง่านต่าง ๆ ได้ เช่น สถานะแบตเตอรี่ โหมดการเชื่อมต่อ โหมดระบบปฎิบัติการ ซึ่งมีประโยชน์ต่อการใช้งาน

3.วัสดุคุณภาพ
ผู้ใช้แมคคานิคอลคีย์บอร์ดส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องความแข็งแรงทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงมองหาแมคคานิคอลคีย์บอร์ดที่สร้างด้วยวัสดุคุณภาพสูง เช่น เฟรมอะลูมิเนียม พลาสติก PBT ที่มีความทนทานสูง เพื่อความคุ้มค่าต่อการลงทุนและเพื่อให้แน่ใจว่าคีย์บอร์ดสามารถทนทานต่อการใช้งานหนักเมื่อเวลาผ่านไป

4.คีย์แคป
ปุ่มกดหรือคีย์แคปอาจส่งผลต่อความสบายและสไตล์การพิมพ์ของแต่ละคนเป็นอย่างมาก แมคคานิคอลคีย์บอร์ดที่มีคีย์แคปผลิตจากวัสดุ PBT จะมีความทนทานสูงเป็นพิเศษ ใช้เทคโนโลยีการลงสีแบบ Dye-Sublimation ขั้นสูง ช่วยให้คีย์แคปไม่เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วและไม่เกิดความเงาเมื่อเวลาผ่านไป เพิ่มอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและความรู้สึกระดับพรีเมียม โดยแนะนำมือใหม่ให้เลือกคีย์บอร์ดที่มีคีย์แคป PBT ช่วยทำให้คุณมั่นใจได้ในความแข็งแรงทนทานและมีอิสระปรับแต่งประสบการณ์การพิมพ์ของคุณ

5.สวิตช์
อีก 1 ปัจจัยที่สำคัญในการเลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ด นั่นคือ สวิตช์คีย์บอร์ด ซึ่งสวิตช์นั้นก็มีหลายประเภท แต่ละประเภทก็จะให้เสียงและสัมผัสการพิมพ์ที่ไม่เหมือนกัน โดยส่วนใหญ่สามารถจำแนกประเภทของสวิตช์คีย์บอร์ดได้ ดังนี้ สวิตช์ประเภท Linear เป็นสวิตช์ที่มีแรงต้านนิ้วน้อย ไม่ต้องอาศัยแรงกดมากเกินไป จึงมีเสียงที่เบาที่สุด ให้สัมผัสการพิมพ์ลื่นไหลเป็นอย่างดี รู้สึกถึงความรวดเร็ว เหมาะกับผู้ใช้งานที่พิมพ์ได้อย่างคล่องแคล่ว สวิตช์ประเภท Clicky เป็นสวิตช์ที่มีแรงต้านนิ้วมาก เน้นเสียงคลิกที่ดังเป็นพิเศษ คล้ายเครื่องพิมพ์ดีด ช่วยเพิ่มอรรถรสในการพิมพ์ยิ่งขึ้น นิยมมากในเหล่าเกมเมอร์หรือผู้ที่ชื่นชอบโดยเฉพาะ สวิตช์ประเภท Tactile เป็นสวิตช์ที่มีแรงต้านนิ้วมากกว่าประเภท Linear แต่ไม่เน้นเสียงคลิกเท่ากับประเภท Clicky จึงเป็นสวิตช์ที่มีความสมดุลระหว่างเสียงและสัมผัสการพิมพ์ เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ขอแนะนำให้เลือกประเภทสวิตช์ที่ตรงกับความต้องการของคุณ โดยคำนึงถึงข้อกังวลด้านเสียงรบกวนที่อาจเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ใช้ร่วมกัน

6.ราคา
แมคคานิคอลคีย์บอร์ดมีราคาแตกต่างกันไป ตั้งแต่ราคาประหยัดไปจนถึงราคาสูง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติ วัสดุที่ได้คุณภาพ และชื่อเสียงของแบรนด์ ในฐานะมือใหม่หัดลองเล่นแมคคานิคอลคีย์บอร์ด อาจไม่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดระดับไฮเอนด์ราคาสูง แต่อาจจะต้องคำนึงถึงการใช้งานเป็นอันดับแรกและเปรียบเทียบวัสดุ คุณสมบัติคีย์บอร์ดหลากหลายรุ่น เพื่อค้นหาแมคคานิคอลคีย์บอร์ดที่ตอบโจทย์คุณมากที่สุดในราคาที่สมเหตุสมผล ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสู่โลกของแมคคานิคอลคีย์บอร์ด การเลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดสำหรับมือใหม่จำเป็นต้องเข้าใจเรื่องพื้นฐาน ประเภทสวิตช์ คุณสมบัติที่ต้องการ ใช้เวลาในการเลือกสวิตช์ ขนาด ไฟ RGB Backlight รวมถึงวัสดุที่ใช้ผลิต และคำถึงงบประมาณความคุ้มค่าในการลงทุนซื้อ แมคคานิคอลคีย์บอร์ดที่เลือกสรรมาเป็นอย่างดีไม่เพียงแต่จะยกระดับประสบการณ์การพิมพ์ของคุณเท่านั้น แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพและความเพลิดเพลินในการใช้งานของคุณอีกด้วย